วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

แพ็คข้าวสูญญากาศ ตั้งแต่เริ่มจนจบทำยังไงบ้าง?

 


เมื่อพูดถึงเรื่องของการถนอมอาหารแบบง่ายด้วยการใช้เครื่องซีลสูญญากาศ หลายคนคงนึกถึงการถนอมอาหารที่เป็นจำพวกอาหารสดเป็นอันดับแรก แต่รู้หรือไม่ว่าการถนอมอาหารแบบสูญญากาศสามารถทำได้กับอาหารแห้งและสิ่งของอื่นๆ ด้วย อาทิเช่น ข้าวสูญญากาศ ซึ่งเป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน


เพราะนอกจากจะง่ายต่อการขนส่ง แพคเกจดูสวยงามน่าสนใจ สามารถมองเห็นเม็ดข้าวด้านในถุงชัดเจน ทำให้เพิ่มมูลค่าสินค้าไปในตัวอีกด้วย เหมาะแก่การนำไปเป็นของขวัญของฝากในโอกาสพิเศษต่างๆ ได้ ซึ่งต่างจากสมัยก่อนที่จะบรรจุลงในกระสอบที่มองไม่เห็นเม็ดข้าวหรือบางร้านก็ตัดใส่ถุงแบ่งขายเป็นกิโลกรัมมองแล้วไม่น่าสนใจแถมง่ายต่อการที่อากาศจะเข้าไปทำลายความสดใหม่ของข้าว หรืออาจจะมีสิ่งแหลมคมหรือเมล็ดกัดเจาะกระสอบจนทำให้เกิดความเสียหาย

จนทำให้ผู้ประกอบการหรือร้านค้าที่ขายข้าวสารจึงหันมาแพ็คข้าวสูญญากาศขายกันมากขึ้น ซึ่งขั้นตอนไม่ยุ่งยากรวมไปถึงอุปกรณ์นั้นก็สามารถหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย…วันนี้เราเลยขอนำเสนอขั้นตอนการทำ “ข้าวสูญญากาศ” ว่าทำอย่างไรบ้าง? เผื่อใครที่กำลังอยากลองทำจะได้นำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง พร้อมแล้วไปดูกันเลย


อุปกรณ์ที่แพ็คข้าวสูญญากาศ
 เครื่องแพ็คสูญญากาศ
 ถุงสูญญากาศ
 บล็อกแพ็คข้าวสาร

ขั้นตอนการแพ็คข้าวสูญญากาศ

1. นำข้าวสารไปช่างน้ำหนักตามที่ต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำแบ่งเป็นถุงละ 1-2 กิโลกรัม เพื่อความสะดวกในการขายและได้สวยงามเวลานำไปวางขาย

2. จากนั้นนำข้าวสารมาใส่บล็อกแพ็คข้าว เพื่อให้เวลาที่เราซีลถุงสูญญากาศข้าวสารจะอยู่เป็นทรงสวยงามตามที่เราใส่บล็อกเอาไว้ หากเราไม่ใส่บล็อกอาจจะทำให้ตอนซีลข้าวสารจะเรียงเม็ดไม่สวยหรือถุงเสียรูปทรงดูไม่สวยและยากต่อการจัดวาง (สำหรับบล็อกแพ็คข้าวสามารถหาซื้อได้ทั่วไปปกติจะมีขายพร้อมกับถุงซีลหรือหากอยากประหยัดงบสามารถใช้กล่องกระดาษมาทำได้เช่นกัน เพียงแค่เลือกกล่องที่มีขนาดพอดีกับปริมาณข้าวสารก็จะทำให้แพ็คข้าวออกมาแล้วดูสวยงานเรียบร้อย)

3. นำข้าวสารที่ใส่ในบล็อกเรียบเรียบร้อยเข้าเครื่องซีลสูญญากาศ เลือกโหมดซีลสูญญากาศ รอจนเครื่องทำงานเสร็จจึงนำออกจากเครื่องและเอาข้าวสูญญากาศออกจากบล็อกแพ็คข้าวสาร

4. ตรวจดูความเรียบร้อยว่าไม่มีรอยรั่วหรืออากาศเข้าเป็นอันเสร็จนำไปส่งขายได้

 


เห็นไหมล่ะ ว่าการแพ็คข้าวสูญญากาศทำได้ไม่ยากเลย แถมยังช่วยให้ข้าวนั้นคงคุณภาพเอาไว้ได้ยาวนาน เนื่องจากอากาศไม่เข้าไปทำให้ออกซิเจนในข้าวลดลง ทำให้มอดไม่สามารถเจริญเติบโตได้ ลดการเหม็นอับในข้าว ทำให้ข้าวมีกลิ่นหอมยาวนาว และที่สำคัญบล็อกอากาศและความชื้นไม่ให้เข้าไปในข้าว ทำให้ข้าวคงสดใหม่อยู่ตลอด สามารถเก็บได้นานหลายเดือน ในขณะที่ข้าวสารแบ่งขายใส่ถุงตามปกติเพียงแค่ 1 เดือนก็อาจจะมีกลิ่นอัพหรือมอดกินหมดแล้ว

และหากใครที่สนใจอยากมีเครื่องซีลสูญญากาศติดบ้านเอาไว้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเครื่องแพ็คสูญญากาศ สามารถทำข้าวสูญญากาศและถนอมอาหารอื่นๆ ด้วยวิธีสูญญากาศได้เช่นกัน รวมถึงบล็อกข้าว ถุงจีบข้าง ก็สามารถเลือกได้ที่นี่

 

ที่มา:  แพ็คข้าวสูญญากาศ ตั้งแต่เริ่มจนจบทำยังไงบ้าง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น